Xây dựng thương hiệu, truyền thông và marketing

Hotline: 0903285235

Quy luật vàng và mẹo chụp ảnh đẹp

Posted on

6 Quy luật vàng:

1.Luật cân bằng.
2.Luật nhịp điệu.
3.Luật nhấn mạnh.
4.Luật đồng nhất.
5.Luật đơn giản.
6.Luật cân xứng

1. Luật cân bằng:

  • Sự cân bằng là yếu tố cần thiết với bất kỳ đối tượng, tác phẩm nào được tạo ra.
  • Luật cân bằng có 2 loại đó là cân bằng đối xứng và cân bằng bất đối xứng.

Cân bằng đối xứng

  • Biểu thị tất cả các yếu tố như chiều cao, chiều rộng ….Được sắp đặt 1 cách đối xứng trong layout.
  • Cân bằng đối xứng đề cập đến tất cả những gì được sắp xếp trong 1 bố cục.
  • Cân bằng đối xứng chia ra làm: cân bằng đảo ngược, cân bằng 2 trục, cân bằng xuyên tâm…

Cân bằng bất đối xứng:

  • Đạt được khi không có sự đối xứng.
  • Khi tất cả các yếu tố được xếp đặt không có sự đối xứng với nhau nhưng vẫn đảm bảo được sự hài hòa trong tổng thể các đối tượng trên layout.

2. Luật nhịp điệu:

  • Nhịp điệu dùng để tạo nên sự dịch chuyển và điều hướng của tầm nhìn. Nó xảy ra khi các yếu tố trong 1 bố cục được lặp lại.
  • Nhịp điệu được tạo ra bằng cách tạo nên 1 dòng chảy êm đềm của tầm nhìn.
  • Nhịp điệu được dùng như 1 đường dẫn. Do đó, mắt chúng ta có thể đọc được những phần quan trọng của 1 thông tin.
  • Luật nhịp điệu còn được gọi là 1 mẫu thức của nghệ thuật giúp ta nhìn nhận trật tự của thế giới sáng tạo.

3 Cách tạo nhịp điệu trong thiết kế đồ họa.

  • Sự lặp lại.
  • Dùng chuỗi.
  • Dùng sự liên tục.

Người nghệ sĩ, thông thường sử dụng tất cả các hình thức của nhịp điệu trong 1 bố cục. Họ phát triển thành 1 sự liên kết của nhịp điệu. Trong xây dựng, vẽ, các sản phẩm thủ công…  Tạo nên 1 tổng thể tuyệt vời.

3. Luật nhấn mạnh:

  • Những yếu tố cần phải nối bật thì sẽ cần được nhấn mạnh.
  • Sự nhấn được tạo ra bởi sự sắp đặ tcác yếu tố 1 cách hợp lý. Hoặc đặt chúng ở vị trí đáng được chú ý bằng cách dùng sự tương phản. Có nghĩa là làm chúng nổi bật lên bằng những nét đặc trưng như màu sắc, hình dạng, tỉ lệ.
  • Sự nhấn mạnh tương phải bằng màu sắc thu được hiệu quả thị giác tốt nhất.
  • Sự tương phản về đường nét, hình dạng và kích thước làm nên ưu thế của 1 chi tiết so với tổng thể.

4. Luật đồng nhất:

  • Sự đồng nhất hoặc hài hòa tạo nên sự liên kết giữa các yếu tố trong 1 diện mạo. Nó là sự cân bằng phù hợp của tất cả các yếu tố để tạo nên 1 tổng thể.
  • Sự đồng nhất được phản ảnh trong tổng thể hài hòa. Ám chỉ đến sự hợp nhất của tất cả các yếu tố trong 1 layout. Nơi mà mỗi phần khác nhau hỗ trợ những phần còn lại. Và tất cả sự kết hợp đó làm thành 1 khối nghệ thuật đồng nhất.
  • Nó đạt được bằng cách sử dụng sự liên tục và sự hài hòa trong thiết kế.

5. Luật đơn giản:

  • Sự đơn giản trong Design dẫn đến sự nhận thức chủ đề 1 cách dễ dàng hơn, bền vững hơn.
  • Sự đơn giản là thực sự cần thiết, đặc biệt trong layout, để tạo nên sự rõ ràng, sáng sủa.

6. Luật cân xứng:

  • Luật cân xứng là mối quan hệ giữa hình dạng và kích thước. Nó giúp cho chúng ta đạt được sự cân bằng, đồng nhất cho 1 layout.
  • Để có được 1 sự cân xứng tốt thì các yếu tố phải được chiều chỉnh. Sự điều chỉnh kích thước của các yếu tố với 1 sự cân xứng hoàn hảo. Sẽ tạo nên 1 mẫu design tốt. Đó chính là sự liên quan giữa kích thước các yếu tố với nhau. Và với sự cân xứng tổng thể: về chiều cao, chiều rộng, chiều sâu và không gian xung quanh.

Yếu tố tỷ lệ trong thiết kế đồ họa.

  • Khoảng không gian mở xung quanh 1 chủ đề tạo nên 1 yếu tố gọi là tỷ lệ.
  • Chúng ta có thể thấy rằng tỷ lệ liên quan mật thiết đến cuộc sống hằng ngày.
Tỷ lệ ước lượng và thực tế:
  • Bạn đi vào siêu thị để mua 1 cái đèn ngủ trang trí cho căn phòng. Bạn tìm được 1 cái phù hợp trong con mắt mình lúc đó. Nhưng khi về nhà thì mới nhận thấy rằng nó quá to so với căn phòng. => Không có sự thay đổi gì từ cái đèn. Nhưng đối với không gian chung quanh đã có sự thay đổi về tỉ lệ.
Tỷ lệ trong thiết kế:
  • Đối với thiết kế cũng vậy. Bạn cứ ngỡ rằng nó rất phù hợp trên màn hình vi tính. Nhưng khi in ra thì đó là cả 1 khoảng cách không thể không xem xét.
  • Đó là lý do vì sao người ta phải in những maquette đen trắng để tìm ra 1 layout phù hợp nhất. Ở những công ty nước ngoài người ta in đến hàng chục maquette như vậy.
  • Do đó có thể nói rằng tỉ lệ là 1 yếu tố quan trọng nhất trong Design. Mặc dù nó chỉ được xếp ở vị trí thứ 6 trong những yếu tố của design. 5 yếu tố kia là đường nét, phương hướng, hình dạng, màu sắc, chất liệu và độ sáng tối…

________Mẹo chụp ảnh đẹp_______

Chụp gần:

  • Đừng tiến đến quá gần đến nỗi bị rơi vào điểm mù của ống kính. Cũng giống như mắt người, chúng ta không thể đọc được chữ khi chúng ta đưa chữ đó tiến quá gần tới mắt.
  • Với mỗi loại ống kính sẽ có tiêu cự lấy nét tối thiểu khác nhau. Các bạn cần hiểu về ống kính của mình trước khi quyết định rằng: Mình sẽ chụp ở khoảng cách bao xa? Và bao nhiêu là giới hạn tối đa bạn có thể lấy nét được đối tượng.

Chụp xa:

  • Nơi chính giữa sân khấu luôn là chỗ tốt nhất để người nghệ sĩ biểu diễn. Nhưng với nhiếp ảnh thì không hẳn là như vậy. Các bạn có thể lựa chọn nhiều bố cục khác nhau. Tùy theo câu chuyện mà các bạn đang muốn kể là như thế nào.
  • Ở trong ống ngắm của máy ảnh kỹ thuật số. Thường sẽ có những đường lưới chia khung hình của ống ngắm ra làm nhiều phần. Thường là 9 phần, hoặc nhiều hơn do các chế độ cài đặt và các dòng máy ảnh khác nhau. Các bạn chỉ việc đưa đối tượng chính vào giữa đường line 1/3 và bấm máy. Vậy là chúng ta đã có một bức ảnh theo quy tắc 1/3 kinh điển rồi.

Thanks|Regard

Trả lời

You must be logged in to post a comment.>