Xây dựng thương hiệu, truyền thông và marketing

Hotline: 0903285235

[Review Sách] Sự va chạm giữa các nền văn minh và sự tái lập trật tự thế giới.

Posted on

Khi nghỉ dịch ở nhà thì tôi dành thời gian đọc lại các cuốn sách của mình.
Trong tình trạng căng thẳng ở các nước Châu Âu bởi dịch bệnh và sự bất đồng với hành động cứu trợ của Trung Quốc thì vừa hay tôi có quyển sách nói về: Sự va chạm giữa các nền văn minh.

Tôi xin ghi lại 5 ý đề mục chính trong sách để bạn nào có hứng thú với đề tài này thì có thông tin cơ bản để tìm đọc thêm.

1. Diễn tiến sự thật thế kỷ 20 và dự đoán một vài điều về thế kỷ 21 dựa trên những bản chất trường tồn của các nền văn minh. (Nhật Bản, Trung Quốc, Hindu, Hồi giáo, Phương Tây, Mỹ Latin, Chính thống giáo-Kito).

2. Nền văn minh là 1 đường thẳng nhưng thực tế chúng ta nhìn nhận theo đường vòng và gọi đó là sự tuần hoàn. Nếu tất cả các nền văn minh trên thế giới đều đi theo đường thẳng thì thế giới đã đi được rất xa và không bị luẩn quẩn trong chiến tranh, bệnh dịch, thảm hoạ.

3. Khi chúng ta có 1 nền văn minh đúng nghĩa thì pháp luật, thuế, quân sự, hay bất cứ hoạt động nào khác do chính phủ xây dựng sẽ góp phần tô điểm thêm cho nguồn năng lượng tích cực xã hội chứ không phải cho những cuộc chiến và sự hỗn loạn.

4. Sự va chạm giữa các nền văn minh là mối đe dọa lớn nhất trong lịch sử tồn tại của loài người. Một trật tự được thiết lập mới sẽ là sự đảm bảo an toàn và chắc chắn nhất cho hoà bình. Tất cả các điều ấy phụ thuộc vào sự hiểu biết và sự hợp tác giữa các nhà lãnh đạo chính trị/ các nhà lãnh đạo tinh thần ở các quốc gia.

5. Nền văn minh có thể trường tồn cũng có thể diệt vong. Sự biến đổi tường minh hoặc hàm ẩn nằm sâu trong những giả định, thiên kiến và định kiến ; trong những nhận thức thực tế như thế nào, quan tâm đến những dữ kiện gì, đánh giá tầm quan trọng và giá trị của chúng ta sao.

P/s:

  • Qua đại dịch lần này bản thân tôi nhận ra rằng, khi đối mặt với cái chết con người buộc phải đưa ra lựa chọn từ bỏ các điều kiện vật chất về thời trang, giải trí, du lịch… mà trước đó chúng ta cho rằng đó là những điều đảm bảo và chứng minh. Khi vật chất sở hữu không còn mang ý nghĩa thì con người quay trở về là một loài nhỏ bé trong tự nhiên, và mới nhận ra rằng không hề có quyền quyết định sự biến chuyển của tạo hóa.
  • Nên, Hạnh phúc của con người không nằm ở vận may bên ngoài và có thể nhận biết, chúng nằm ở sự tốt đẹp và giàu có của tâm hồn, thứ bên trong và khó thể nhìn thấy.
  • Vì vậy, Hãy có thời gian cho cả công việc và sự hưởng thụ, khiến mỗi ngày vừa hữu ích vừa thoải mái và chứng tỏ bạn hiểu giá trị của thời gian bằng cách sử dụng nó thật tốt. Và rồi tuổi trẻ sẽ tươi vui, tuổi già không có nhiều hối tiếc.
  • Cuộc đời chúng ta thay đổi theo hai cách: qua những người chúng ta gặp và qua những cuốn sách chúng ta đọc. Vì vậy, hãy gặp những người bạn tốt và đọc những cuốn sách hay để từng phút giây trong đời sống đều ý nghĩa.