Xây dựng thương hiệu, truyền thông và marketing

Hotline: 0903285235

Freelancer- Ngược dòng, bạn dám không.

Posted on

NOT EVERYONE

Khi là một Freelance bạn phải đối mặt với 3 vấn đề chính:
#1. Bắt buộc phải có kỹ năng.
#2. Tính cạnh tranh rất cao.
#3. Hợp đồng khách hàng không ổn định.

Và bạn phải có đầy đủ 7 tố chất:
#1. Làm việc một mình
#2. Chịu trách nhiệm cho quyết định của bản thân
#3. Tính kỷ luật
#4. Giao tiếp với khách hàng
#5. Kỹ năng đàm phán
#6. Bình tĩnh trong mọi tình huống
#7. Bắt kịp xu thế

SKILL

Để trở thành Freelancer, Ngoài 1 chiếc máy tính có kết nối internet ra thì điều cốt lõi nhất khi bạn muốn làm Freelancer trên mạng là bạn cần phải có 1 “kỹ năng riêng”. Kỹ năng càng giỏi thì càng thu hút được nhiều khách hàng, càng nhiều kỹ năng thì bạn càng kiếm được nhiều tiền. Vậy bạn đào đâu ra những kỹ năng này, tất nhiên là bạn phải trải qua quá trình học tập & trải nghiệm thực tế.

Các freelancer phổ biến hiện nay là :

  • Dịch thuật/viết lách
  • Thiết kế
  • Viết bài, copyrighter,,,
  • Nhiếp ảnh
  • Làm video (intro, PR,…)
  • Các dịch vụ về SEO (backlink, content,…)
  • Làm website, blog,…
  • Viết phần mềm
  • Lập trình
  • Marketing online
  • Tăng lượt truy cập cho website
  • Tăng like fanpage, like ảnh,….
  • Tăng lượt xem Youtube, Video, lượt nghe nhạc,…
  • Ads…
  • And, bất cứ thứ gì mà bạn có khả năng và người khác cần khả năng của bạn.

LỢI ÍCH

#1: Money:
Bạn làm freelancer như 1 công việc làm thêm kiếm vài triệu mỗi tháng, Bạn làm Freelancer full time- dành hết tất cả thời gian để làm freelancer, làm nhiều tiền rất nhiều.
Bạn lập thành 1 team freelancer, mỗi người đảm nhận 1 vai trò khác nhau để làm việc tốt hơn, đa dạng hóa dịch vụ, và nếu làm tốt thì tiền vào ào ào như nước.

#2: Time:
Có nhiều người làm việc ban ngày, nhưng cũng không ít người làm việc hiệu quả hơn vào ban đêm, vì thế Đồng hồ sinh học là của bạn tùy ý bạn sử dụng chỉ cần có kết quả tốt nhất và đúng dealine.

#3: Freedom:
Freelancer là những người làm việc cho người khác (cá nhân, công ty) mà không có sự ràng buộc nào về thời gian làm mỗi ngày, miễn là hoàn thành công việc đúng thời gian đã thống nhất,ngay từ đầu, không phải cam kết làm việc lâu dài, hoặc bạn có thể từ chối luôn và ngay với những khách hàng có thái độ abc, xyz….
Freelancer rất tự do, bạn không cần phải đến một nơi nào làm việc, bạn có thể làm việc nơi đâu bạn muốn như ở nhà, quán cafe, thư viện….bất cứ nơi đâu mà bạn cảm thấy thoải mái.
Thậm chí bạn vẫn có thể làm việc trong lúc đi du lịch. Freelancer hoàn toàn tự do, điều này có thể giúp bạn có thể làm việc hiệu quả hơn.
Hãy chọn nơi làm việc mà bạn cảm thấy thoái mái nhất. Every where.

#4: Develop:

  • Khi bạn làm freelancer, bạn sẽ tối ưu hóa được khả năng của mình, từ dự án này qua những dự án khác, bạn càng ngày càng được thực hành nhiều, kỹ năng càng được nâng cao, có nhiều thủ thuật, nhiều phương thức làm việc tối ưu và hiệu quả hơn, qua đó sẽ hoàn thành các dự án tiếp theo nhanh hơn, nhận nhiều dự án hơn, phát triển được thêm nhiều công việc liên quan hơn.
  •  “Cơ hội hợp tác”: Trong khoảng thời gian bạn làm freelancer chắc chắn bạn sẽ gặp gỡ với nhiều người ở nhiều lĩnh vực khác nhau, có thể họ cũng đang làm mảng bạn thích và 2 bên muốn hợp tác với nhau, mỗi bên đảm nhận các vai trò riêng, phát triển lĩnh vực kiếm tiền nào đó,…
  • Những cơ hội này rất quan trọng vì có thể nó sẽ đánh dấu 1 bước phát triển mới cho cuộc đời của bạn, và bạn nên tận dụng điều này.

PLAN

| Profession | Reputation | Effective.
| Chuyên nghiệp| Uy tín| Hiệu quả.

  • Cần Có 1 kế hoạch phát triển chuyên nghiệp
    xác định từ đầu là mình có thể làm được gì, mình sẽ mở dịch vụ gì, đăng dịch vụ tại đâu, làm thế nào để nhiều người biết tới dịch vụ của mình, mình sẽ tiến hành như thế nào cho chuyên nghiệp,…
  • Dù bạn đang kiếm tiền với thể loại nào cũng phải có kế hoạch phát triển và mục tiêu rõ ràng: phân phối thời gian làm việc, nghĩ các phương án chiều lòng khách hàng, bonus cho khách hàng, cải thiện dịch vụ,…

TELL THE TRUTH

  • Hãy luôn trung thực với khách hàng, đảm bảo về số lượng, chất lượng của dịch vụ, đừng bao giờ “tâng bốc” dịch vụ của mình lên để rồi khi bàn giao công việc, khách hàng sẽ thất vọng về dịch vụ của bạn.
  • Nếu họ dễ tính, thì họ sẽ không nói gì nhưng sẽ khó có thể quay lại lần sau, hoặc nếu họ khó tính, họ thậm chí “đòi hỏi” bạn làm cho đúng những gì bạn đã viết, khi nào đầy đủ mới thanh toán tiền cho bạn.
  • Hoặc trong trường hợp bạn đã nhận nhiều đơn hàng, không có thời gian làm thêm nữa thì bạn hãy thẳng thừng từ chối hoặc hẹn khách vào 1 thời điểm nào khác, chứ đừng ôm hết để rồi phá vỡ thời gian biểu cá nhân, chậm trễ giao hàng, chất lượng đơn hàng đi xuống.
  • Hơn nữa, nếu bạn từ chối, khách hàng sẽ nghĩ rằng đơn hàng của bạn chất lượng, nhiều người đặt nên bạn không rảnh vào thời gian này, nên họ sẽ chờ để “được” đặt hàng dịch vụ của bạn.

YOU ARE BEST

Khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn nên khi bạn quyết tâm trở thành một freelancer chuyên nghiệp thì bạn cần đảm bảo các yếu tố cơ bản sau:

#1: Nội dung dịch vụ : Phải rõ ràng, bạn sẽ làm gì, khách hàng sẽ được gì, cam kết như thế nào,…

#2: Profile chuyên nghiệp : Hãy đảm bảo khách hàng có thể soi được thông tin của bạn bất cứ lúc nào, hãy viết về những ưu điểm của bản thân để thuyết phục khách hàng giao dự án cho bạn.

#3: Logo/icon/banner/ hình ảnh đẹp mắt : Mình tin rằng tính “chuyên nghiệp” là 1 yếu tố mà phần lớn khách hàng sẽ nhìn vào khi lựa chọn các dịch vụ giống nhau, nếu bạn có hiển thị đẹp sẽ nhận được nhiều chú ý hơn từ khách hàng, nếu bạn làm designer thì phần này bạn có thể lo được, còn bạn kiếm tiền freelancer mảng khác thì bạn lại phải đi thuê người khác thiết kế theo ý bạn.

#4: Có website/blog riêng chia sẻ kiến thức về lĩnh vực bạn làm : Thường thì mình thấy hầu như freelancer chỉ đăng bài lên các trang web trung gian tìm khách hàng, ít người có website riêng, nhưng điều này khá quan trọng, nó không chỉ mang lại sự chuyên nghiệp, giúp khách hàng có thể đọc nhiều thông tin về các dịch vụ của bạn hơn, và thậm chí nếu bạn biết SEO giỏi thì sẽ kiếm được rất nhiều khách hàng từ google thông qua website của bạn. Nếu bạn đã có website rồi thì đừng quên cập nhật nội dung hàng tuần để khách hàng biết rằng “bạn vẫn đang tồn tại và hoạt động”. Ngoài ra có rất nhiều cách marketing cho dịch vụ của bạn qua website.

#5: Shorten working time: Theo thời gian kỹ năng công việc của bạn càng phải nhanh hơn. Ngoài ra bạn nên Sử dụng các công cụ, phần mềm nhằm rút ngắn thời gian làm việc. Hay nói một cách hài hước là áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất.

#6: Tặng quà: You are the only one in my mind “hãy đối xử với khách hàng như thể đó là người duy nhất đặt hàng của bạn”

Ai cũng thích được nhận quà, khách hàng của bạn cũng không ngoại lệ. Ngoài những gì cam kết ở đơn hàng ra thì bạn RẤT NÊN tặng cho khách hàng điều gì đó bất ngờ ví dụ khách hàng đặt bạn 5000 like facebook, thì bạn tặng nên tặng thêm cho họ 500 đến 1000 likes, hoặc nếu như bạn làm website, hãy thêm 1 tính năng gì đó giúp cho công việc marketing của khách hàng thuận lợi hơn,hoặc chỉ đơn giản là tặng họ 1 phần giảm giá cho đơn hàng đó, hoặc đơn hàng khác trong lần đặt hàng tiếp theo…Tạo thiện cảm với khách hàng bạn sẽ có thêm nhiều đơn đặt hàng từ khách hàng cũ.

#7: Tối ưu hóa dịch vụ:
Dịch vụ của bạn sẽ “chết” nếu dậm chân tại chỗ, hãy dành thời gian để xem xét các dịch vụ của đối thủ, xem họ có gì hơn mình, mình còn thiếu sót những gì, nhược điểm của mình là gì để cải thiện dịch vụ tốt hơn nữa.
Nếu không thể hơn được đối thủ thì cũng phải có gì đó riêng biệt, ngoài ra bạn còn nên phải rèn luyện kỹ năng của bạn, nghĩ thêm nhiều thứ mới mẻ, chỉ có như vậy bạn mới có thể tiếp tục tồn tại và phát triển.

#8: Sáng tạo:
Đây là yếu tố sống còn trong bất cứ nghề nghiệp nào vậy khi bạn đã là Freelancer thì mình có 1 lời khuyên xương máu rằng bạn cần phải luôn mang theo bên mình 1 quyển sổ note để khi ý tưởng của bạn xuất hiện bất cứ khi nào, ở đâu bạn cũng ghi ra luôn, vì một khi ý tưởng đã lóe ra mà bạn bỏ qua thì nó mãi mãi không bao giờ trở lại.Kiểu như có không giữ mất đừng tìm và Nếu có tìm lại được cũng chỉ là 1 phần chứ không thể còn là nguyên nội dung ban đầu.

#9: Hợp tác:
Trong quá trình kiếm tiền, freelancer sẽ gặp gỡ, quen biết với 1 số freelancer khác, hoặc sẽ có những lúc bạn phải đi thuê freelancer, hoặc bạn sẽ có cơ hội làm việc với 1 số đối tác trong ngành mà bạn thích.
Hợp tác để gia tăng thu nhập, phát triển công việc, đôi bên cùng có lợi thì đừng ngại đặt vấn đề, có thể bạn sẽ có cơ hội làm việc với 1 dự án mới đầy thú vị.

#10: Quản lý tài chính:
Lúc hợp đồng ngập đầu cũng là lúc bạn có thể bị tiền đè chết người.
Tuy nhiên Freelancer là lúc nhiều lúc ít, bạn không có thu nhập hàng tháng cố định như nhân viên văn phòng nên bạn phải tự trưởng thành trong việc quản lý chi tiêu.

START WHERE?

Các trang web nước ngoài nếu Tiếng anh của bạn OK: Fiverr.comUpwork.comFreelancer.comGuru.com, 99designs, Elance, Toptal, Craigslist, Peopleperhour, Freelance Writing Gigs, Demand Media, College Recruiter, GetACoder, iFreelance, Project4hire, SimplyHired,……

Các trang web việt nam: Vlance.vn, Freelancerviet.vn, 50k.vn…. hoặc bạn có chuyên môn trong lĩnh cực nào thì bạn tìm kiếm từ khóa đó trên google hoặc FB, sẽ có rất nhiều cộng đồng để tương tác.

TÌM KIẾM BẢN THÂN:

  • Freelancer là một nghề chân chính và khá mạo hiểm, rất tự do nhưng không hề rảnh rỗi, không có lương hưu nhưng kiếm được rất nhiều tiền, làm việc độc lập nhưng không hề cô đơn.
  • Mọi sự lựa chọn đều có giá của nó, quan trọng là bạn thích gì, nó có phù hợp với điều kiện khả năng và tính cách của bạn hay không. Một khi đã cân nhắc và quyết định lựa chọn thì bạn sẽ thành lập được cho mình những lộ trình, những kế hoạch, những deadline, những uy tín, những chất lượng, những cơ hội, những bước phát triển bản thân hết sức thú vị.
  • Freelancer sống và làm việc chân chính/ hiệu quả/ khoa học/ sáng tạo/ thì tôi tin bạn chính là một con người đáng tin.
  • Với tất cả những chia sẻ ở trên thì Freelance không có chỗ thành công cho kẻ lười nhác.

Mình viết bài này hy vọng bạn có thể chuyển hóa sở trường thành tiền tệ để tạo ra giá trị thặng dư cho bản thân. Còn nếu bạn là người mới, hãy chăm chỉ tiếp xúc với “kho tàng” internet marketing và không ngừng học hỏi, xác định đam mê và chọn đúng hướng đi.
Chúc bạn thành công!
BELIEVE,,