Xây dựng thương hiệu, truyền thông và marketing

Hotline: 0903285235

Lòng tốt của bạn cần thêm đôi phần sắc sảo

Posted on

Tôi mạnh dạn viết về chủ đề này bởi tôi tin rằng bất kỳ ai trong chúng ta cũng đã từng một lần trong đời khờ dại rơi vào ”bẫy đạo đức”.

Bằng ấy năm trải nghiệm tôi chợt nhận ra rằng chuyện nực cười nhất trên đời chính là người thực sự tốt bụng có trách nhiệm lại vì cái danh tốt bụng mà lúng túng khó xử.
Tôi đưa ra lời khuyên: Lòng tốt của bạn cần thêm đôi phần sắc sảo, như vậy mới khỏi dễ dãi với người khác và bảo vệ được bản thân.
Bởi vì, trên đời thực sự có nhiều người phải đi rêu rao tốt bụng rồi tròng cho người ta gông xiềng của lòng tốt, chỉ vì làm người tốt bụng nhẹ nhàng hơn làm người có lý.

Đâu đó có người cho rằng: chỉ có kẻ bất tài mới tốt tính thôi. Nên sau đây tôi liệt kê những loại lòng tốt các bạn cần phải rèn luyện cho thân tâm mình tránh xa:

1.Lòng tốt bao đồng, ai muốn gì nhờ gì cũng đồng ý hoặc không nỡ từ chối, cứ ôm hết vào người, tốn sức nhưng lại chẳng đâu vào đâu. bị quay lại trách mọc ngược thì ôm ấm ức vào lòng tự làm tổn thương chính bản thân mình. –> đây là loại lòng tốt không có lý trí,

2.Lòng tốt cưỡng ép đối phương theo kiểu ràng buộc đạo đức, những người giàu nứt đố đổ vách nên quyên góp cho người nghèo giàu lên; một chiếc xe đạp va vào 1 chiếc ô tô thì bị chỉ trích đi ô tô lắm tiền thế mà lại còn bắt xe đạp bồi thường; trong cuộc sống chung giữa bạn bè: người ở sạch thì auto làm việc, người ở bẩn thì mặc nhiên như không nhìn thấy, nếu có khuyên răn vài câu thì sẽ lại có người nói đừng chấp nhặt với bạn bè. Trong cuộc sống chung giữa vợ chồng: chồng có lỡ ăn phở thì lại có người khuyên tốt xấu gì cũng là vợ chồng vẫn nên tha thứ cho anh ta 1 lần. –> đây là loại lòng tốt luôn đứng về kẻ yếu mà không cần biết lý lẽ đúng sai.

3. Lòng tốt dễ dãi, không nói thẳng ngay từ đầu, đa số sẽ là liên quan đến tiền bạc, mua bán…. hậu quả cuối cùng là có khả năng dẫn đến thù ghét nhau.
Bạn muốn làm người tốt thì cần phải học cách tốt bụng, lòng tốt của bạn cần được tỉnh táo thì mới có giá trị, còn không thì đó chỉ là những lòng tốt có IQ thấp sẽ bị người ta phê phán.

4. Lòng tốt nhu nhược: Vấn đề nằm ở chỗ chúng ta đang dần lẫn lộn giữa sáng suốt giữ mình và hèn nhát. Với những người bàng quan lúc chưa gặp chuyện thì chẳng sao, song một khi đích thân đối mặt cõ lẽ tất cả ” tiết tháo” đều sẽ tan tác tả tơi.
Lòng tốt nhu nhược là không có nguyên tắc, bạn dễ bị sai bảo chẳng qua là vì bạn nhầm lẫn giữa thoải mái và khoan dung vô nguyên tắc, không có chủ kiến và không biết cách từ chối.
Tâm lý ẩn chứa sau 2 lòng tốt nhu nhược và lòng tốt dễ dãi chính là mong đợi người khác cũng tốt với mình như vậy.

==> Chúng ta sống để yêu thương lẫn nhau nhưng bạn nhượng bộ càng nhiều thì không gian hít thở càng hẹp, cuộc sống cũng không phải để xuê xoa, bạn càng nhún mình hạnh phúc sẽ càng xa.
Bạn không cần đặt mình ở vị trí quá thấp, thứ thuộc về bạn bạn phải tích cực giành lấy, thứ không thuộc về bạn hãy quyết đoán từ bỏ. Chuyện không muốn làm thì đừng ép bản thân, chuyện đã nhịn từ lâu thì không cần tiếp tục nhịn hết lần này đến lần khác.

==> Giới hạn của bạn là để yêu thương còn một mực nhường nhịn lấy lòng chỉ bày tỏ cho sự yếu kém và bạc nhược. Nếu cuộc sống của bạn đang là nhìn mặt lựa ý, và người ta chỉ chú ý đến bạn khi bạn giúp họ toại nguyện thì hãy ghi nhớ một điều tôi nói với bạn: Bạn nên tốt bụng nhưng cần cứng rắn hơn.

==> Vậy nên các bạn ạ, Chỉ dành lòng tốt cho người tốt với mình.


Chuyện vui MXH:
Nếu vợ và mẹ đều bị rơi xuống sông, thì bạn sẽ cứu ai trước?

Hãy táng vào mồm đứa nào hỏi bạn câu đó. Vì nó chỉ muốn làm nhục bạn thôi, chứ nó đâu cần biết câu trả lời!!!
Táng nó xong rồi nhớ mắng thêm: “Sao mẹ mày không rơi xuống sông, mà mày cầu cho mẹ tao té sông hả mày???”

Bởi vì:
Nếu bạn trả lời là cứu vợ trước -> A ha thằng bất hiếu!
Nếu bạn trả lời cứu mẹ trước -> A ha thằng mất dạy vô cảm, ai yêu phải mày đúng là khổ một đời, thằng ích kỷ!

Câu trả lời nào cũng vi phạm đạo đức làm người! Vậy rõ ràng, kẻ hỏi bạn câu này chỉ muốn bạn rơi vào “bẫy đạo đức”, chứ nó đâu thực sự cần quan tâm bạn sẽ cứu ai?

Bạn không cần băn khoăn tìm câu trả lời cho vấn đề đó! Bởi vì tất cả mọi nhân viên cứu hộ, cứu nạn trên đời này đều có một nguyên tắc:
– Cứu người gần nhất trước!
– Cứu người dễ cứu nhất, thuận tiện để cứu nhất!
– Mọi sinh mệnh đều đáng giá như nhau!

Vì thế, nếu trong thực tế, bạn chỉ cần hành động theo lương tri và trực cảm thôi. Mặc mẹ những kẻ ôm áo phao đạo đức đứng trên bờ!

Nhưng nếu bạn không đấm được người hỏi, chỉ vì…
Người yêu bạn hỏi câu ấy!
Cô ấy lấy một thứ giả định tàn nhẫn để bắt bạn phải chứng tỏ tình yêu?
Chia buồn với bạn! Việc duy nhất bạn phải làm không phải là trả lời câu hỏi ấy, mà là hãy hỏi cô ấy rằng muốn lấy một người chồng bất hiếu hay một người chồng vô tâm hoặc chia tay với cô gái ngốc nghếch ấy!
Hãy nhớ lại mệnh đề duy nhất đúng: Kẻ đưa ra câu hỏi ấy, đâu phải vì muốn nghe câu trả lời của bạn? Mà họ chỉ đang muốn đẩy bạn vào một tình cảnh trớ trêu!


Có bạn nào cảm thấy bị tôi động chạm và phật lòng với bài viết của tôi không.

Một người có thể sống cả đời theo cách mình thích là chuyện vô cùng khó khăn. Chúng ta không giây phút nào không bị thế giới bên ngoài chỉ trỏ, lâu dần sẽ quên mất tâm tư ban sơ, mất đi khả năng suy nghĩ độc lập và giữ vững cái tôi.
So với từng câu an ủi dịu dàng nếu bạn vấp phải một trong số những điều tôi gọi tên ở trên thì tôi nghĩ chúng ta cần một chậu nước lạnh hơn. Nó sẽ giúp chúng ta tỉnh táo ý thức được nội tâm, tầm nhìn, cảm xúc và tất cả những vấn đề của bản thân mà chúng ta không nhìn rõ, nhưng người khác thấy rõ mồm một mà không muốn nói cho ta biết.

Khi tâm trạng bạn đang khốn đốn và hoang mang tôi mong những câu từ này có thể giúp cho bạn dũng khí và sức mạnh để tiếp tục chiến đấu, đừng vội buông vũ khí đầu hàng.

Lòng tốt hay còn gọi là lòng trắc ẩn, là nhân tính ẩn chứa một thứ cảm xúc dịu dàng và mạnh mẽ, khiến những người xa lạ chưa tin tưởng nhau hạ hàng rào phòng bị trong lòng họ xuống… để hình thành giao tiếp xã hội.

Cuộc đời mỗi người mỗi khác, mỗi người đều có những bài học nhân sinh cần hoàn thành một mình. Thông minh là trời sinh, lòng tốt và lương thiện là sự lựa chọn. Để làm người tốt cần rất nhiều bản lĩnh, nên đừng hoang phí, cần chọn cho đi lòng tốt đúng người đúng hoản cảnh thì mới giúp ta có được sự trưởng thành trong trí tuệ,  từ đó ta mới có thể tiếp tục mở rộng vòng tay và không bị tuột mất các giá trị của mình.

Trải nghiệm = trải qua + nghiệm lại.
Chúc bạn không ngừng trưởng thành mà vẫn tốt bụng như xưa.

P/s: Nếu bạn đồng quan điểm với tôi thì hãy like fanpage, chúng ta cùng xây dựng những nguồn năng lượng tích cực.